Quảng Ngãi đặt mục tiêu có thêm một thị xã vào năm 2025

Ngoài trung tâm tỉnh lỵ là TP Quảng Ngãi và TX Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đang phấn đấu tập trung nguồn lực đầu tư để đưa huyện Bình Sơn trở thành thị xã sau hơn 2 năm tới.

Ngày 10/11, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong đó, trọng tâm là chỉ đạo công tác lập quy hoạch, tập trung nguồn lực đầu tư để phấn đấu đưa huyện ở cửa ngõ phía bắc tỉnh trở thành thị xã.

Quang cảnh buổi làm việc của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi với Ban thường vụ Huyện ủy Bình Sơn.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đến hết năm 2023 tăng 28,74% so với năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2023 là 8,8%.

Toàn huyện có 19/21 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; hai xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 15 thôn được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Dự kiến, đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới và hướng đến đạt huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Về phát triển đô thị, huyện Bình Sơn có 2 đô thị là thị trấn Châu Ổ và Vạn Tường. Trong đó, thị trấn Châu Ổ đã đạt 52/59 tiêu chí đô thị loại IV và đang tổ chức thực hiện lập Quy hoạch phân khu 1/2.000 trung tâm đô thị thị trấn Châu Ổ và vùng phụ cận.

Để được công nhận là đô thị loại 4, làm tiền để đưa huyện lên thị xã, Bình Sơn đang nỗ lực triển khai thực hiện các tiêu chí còn thiếu, tập trung hoàn thiện các tiêu chí không cần nhiều nguồn vốn đầu tư.

Phấn đấu đến cuối năm 2024 được công nhận là đô thị loại IV. Đến năm 2025, huyện Bình Sơn được công nhận là thị xã. Trong đó, huyện phấn đấu có ít nhất 13 xã, thị trấn thành phường.

Thị trấn Châu Ổ bên dòng sông Trà Bồng đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành hạt nhân trung tâm của TX Bình Sơn vào năm 2025.

Để đạt mục tiêu đó, huyện Bình Sơn dự kiến đầu tư và huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 khoảng 9.100 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu huyện Bình Sơn tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, đặc biệt phải tập trung xây dựng Bình Sơn trở thành thị xã như mục tiêu đề ra.

Ông Minh cũng giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Xây dựng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ quy hoạch chung đô thị mới Bình Sơn.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Địa phương cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới và phát huy vai trò vừa lãnh đạo, chỉ đạo nhưng phải điều hòa giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội.

Huyện Bình Sơn cần tiếp tục phát huy lợi thế là trung tâm cửa ngõ phía bắc của tỉnh. Trong đó, mục tiêu quan trọng là phải đưa Bình Sơn trở thành thị xã, do đó huyện phải xác định lộ trình, mục tiêu rõ ràng để phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bà Vân cũng lưu ý lãnh đạo huyện cần chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP, phát huy lợi thế các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao đời sống của nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số…

Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện, đặc biệt là Khu kinh tế Dung Quất.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quang-ngai-dat-muc-tieu-co-them-mot-thi-xa-vao-nam-2025-192231110170957699.htm

XEM THÊM